Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024
Lượt xem: 169
Chiều ngày 06/3/2024, tại điểm cầu kết nối Bình Thuận (phòng họp UBND tỉnh) do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng chủ trì cùng dự có đại diện Thường trực HĐND tỉnh; Tập thể lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở; Đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành địa phương tham dự Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 do Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Đặng Quốc Khánh chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị, nhấn mạnh: Luật Đất đai số 31/2024/QH15 đã thể chế các quan điểm, chủ trương của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, giải quyết được các vướng mắc, bất cập đã chỉ ra trong quá trình tổng kết thi hành Luật Đất đai 2013. Luật Đất đai đã được Quốc hội thông qua, hiện nay Chính phủ đang tập trung để hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo đảm sau khi Luật có hiệu lực thi hành thì hệ thống pháp luật đất đai đã bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Với một hệ thống pháp luật đất đai được hoàn thiện sẽ góp phần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất trong giai đoạn mới, hướng tới mục tiêu phát huy cao nhất nguồn lực đất đai để góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

anh tin bai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng chủ trì tại điểm cầu Bình Thuận  

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Lê Minh Ngân đã nêu những điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai năm 2024 (Luật số 31/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025) gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều. Bao gồm các chính sách liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; mở rộng quyền sử dụng đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài; phân cấp, phân quyền; đất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Luật Đất đai lần này bỏ khung giá đất, quy định bảng giá đất được xây dựng hằng năm và bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026; hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2014 (không bị tranh chấp) được cấp giấy chứng nhận, …

anh tin bai

Lãnh Sở Tài nguyên & Môi trường tham gia Hội nghị

Các đại biểu Bộ, ngành, địa phương tại một số điểm cầu trên cả nước cũng đã tham gia đóng góp các giải pháp triển khai thi hành Luật đất đai năm 2014 để Bộ Tài nguyên & Môi trường tham mưu Chính phủ ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn trong thời gian tới.

Cũng tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường đã tặng bằng khen cho 60 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc hội Khóa XV thông qua.

Kết luận Hội nghị Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã nhất mạnh đây là bộ Luật rất quan trọng, có liên quan đến mọi lĩnh vực đời và sống của nhân dân do đó các địa phương cần khẩn trương triển khai thực hiện các thủ tục để khi Luật có hiệu lực thi hành là áp dụng được ngay. Đồng thời Bộ trưởng cũng kỳ vọng nếu các bộ ngành và địa phương chuẩn bị kịp thì Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cho rút thời gian có hiệu lực thi hành là 01/07/2024 để kịp thời giải quyết các vướng mắc hiện nay trong qua trình thi hành luận đất đai năm 2013.

TTCNTT

Chuyên mục











Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang