Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2024
Ngày 29/7/2024, tại Hội trường Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Trần
Nguyên Lộc - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban chỉ đạo cải cách
hành chính, chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành
chính, chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2024.
Ông Trần Nguyên Lộc (ở giữa) - Giám đốc Sở chủ trì Hội nghị
Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Phó Giám đốc Sở, trưởng các phòng,
đơn vị, Giám đốc các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai. Qua nghe Văn phòng Sở,
Trung tâm Công nghệ thông tin báo cáo đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ về cải
cách hành chính, chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2024, ý kiến của các thành phần
tham dự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành
chính, chuyển đổi số có ý kiến kết luận như sau:
Ngày 29/7/2024, tại Hội trường Sở Tài
nguyên và Môi trường, đồng chí Trần Nguyên Lộc - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số đã chủ trì Hội
nghị sơ kết công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2024.
Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Phó Giám đốc Sở, trưởng các phòng, đơn vị,
Giám đốc các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai. Qua nghe Văn phòng Sở, Trung
tâm Công nghệ thông tin báo cáo đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ về cải cách
hành chính, chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2024, ý kiến của các thành phần tham
dự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành
chính, chuyển đổi số có ý kiến kết luận như sau:
1.
Những kết quả đạt được:
Các phòng, đơn vị đã bám sát kế hoạch cải cách
hành chính và kế hoạch chuyển đổi số để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai
thực hiện nhiệm vụ tại các phòng, đơn vị; công tác chỉ đạo điều hành về cải
cách hành chính đã có những chuyển biến rõ nét; đã tổ chức tuyên truyền, kiểm
tra việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Sở,... một số các hạn chế,
tồn tại qua Hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm
2023 đã được khắc phục như chỉ số về chỉ đạo điều hành, cải cách về tổ chức bộ
máy,.... đã thể hiện sự nỗ lực của các phòng, đơn vị trong việc chỉ đạo điều
hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách hành chính
và chuyển đổi số theo yêu cầu của UBND tỉnh.
Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
về cải cách hành chính và chuyển đổi số được thực hiện tốt hơn bằng nhiều hình
thức như thiết kế tờ rơi hướng dẫn thực hiện quy trình thanh toán trực tuyến
(VPĐKĐĐ), tờ rơi hướng dẫn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến (Chi cục Bảo vệ môi
trường), Hội thi cải cách hành chính, thường xuyên đăng tin, bài về cải cách hành
chính trên trang thông tin điện tử,....
Công tác cải cách về tổ chức, bộ máy được
duy trì thực hiện tốt; đề án vị trí việc làm của Sở và các đơn vị thuộc Sở đã
được phê duyệt; công tác đào tạo, bồi dưỡng được tăng cường; công tác bổ nhiệm,
luân chuyển viên chức quản lý, tuyển dụng viên chức tại hệ thống Văn phòng Đăng
ký đất đai được quan tâm thực hiện để cũng cố hoạt động.
2.
Những tồn tại, hạn chế
- Việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC
và chuyển đổi số có nơi, có lúc chưa quyết liệt, chưa sâu sát với tình hình thực
tiễn, chưa có giải pháp mang tính đột phá, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc
của mỗi cá nhân và tại từng phòng, đơn vị để cải thiện các tiêu chí liên quan
chỉ số cải cách hành chính cũng như mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp
nên kết quả đánh giá đạt được còn thấp. Việc tổ chức thực hiện của một bộ phận
công chức, viên chức còn rập khuôn, máy móc, thiếu sáng tạo, linh hoạt, chủ động
trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách về thủ tục hành chính.
- Công tác phối hợp giữa các đơn vị còn
thiếu chủ động, chưa chặt chẽ, kịp thời, đặc biệt là giữa Chi cục Quản lý đất
đai và Văn phòng Đăng ký đất đai. Trách nhiệm thực hiện và phối hợp thực hiện
nhiệm vụ công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao, chưa cải
thiện lề lối làm việc, còn tình trạng “né tránh”, sợ trách nhiệm, chậm trễ
trong giải quyết hồ sơ công việc, gây phiền hà cho người dân. Hầu hết các hồ sơ
TTHC giải quyết trễ hạn đều do sự phối hợp không tốt giữa các cơ quan, đơn vị
tham gia vào quy trình. Tỷ lệ hồ sơ TTHC trễ hẹn vẫn còn cao, nhất là hồ sơ
lĩnh vực đất đai, gây phiền hà làm ảnh hưởng nhiều đến sự hài lòng, tín nhiệm của
người dân, tổ chức.
- Việc sửa đổi quy trình nội bộ giải
quyết thủ tục hành chính rất chậm; việc triển khai hướng dẫn để người dân,
doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến còn thấp, chưa thực hiện thanh
toán trực tuyến trong giải quyết TTHC, chưa có các giải pháp hiệu quả để tháo gỡ
vứng mắc, tạo thuận lợi và khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực tham
gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mức độ tham gia của người dân, doanh nghiệp
còn ít.
- Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành
chính của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm; một số công chức,
viên chức tại các cơ quan, đơn vị còn có sai phạm đến mức phải xem xét xử lý
trách nhiệm.
3.
Nguyên nhân
Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết
điểm nói trên có cả khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chính do người
đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức có liên quan trong tham mưu trên các
lĩnh vực làm công tác CCHC và chuyển đổi số, nhất là trong thực hiện các chỉ
tiêu, nhiệm vụ đề ra chưa thật sự sâu sát, thiếu chủ động trong công tác phối hợp
giải quyết thủ tục hành chính.
Một bộ phận công chức, viên chức làm việc
cầm chừng, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro, thiếu quyết tâm, không cố gắng trong công
việc; không mạnh dạn tham mưu, đề xuất, quyết định công việc thuộc thẩm quyền;
vẫn còn tình trạng đùn đẩy công việc lên cấp trên hoặc sang các phòng, đơn vị
khác.
Vướng mắc về pháp lý chậm được giải quyết
(đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai), kinh phí, nguồn nhân lực hiện nay đang rất
khó khăn, nhất là nguồn lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, xây dựng chính quyền
điện tử chưa đáp ứng được yêu cầu.
4.
Phương hướng nhiệm vụ những tháng còn lại
Các phòng, đơn vị, nhất là người đứng đầu
phải tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; coi
đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của tỉnh
nhà, góp phần thực hiện thành công chủ đề năm 2024 của tỉnh “Nâng cao năng lực
cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”. Với quan điểm xuyên suốt
là “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho
doanh nghiệp và người dân triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa
bàn tỉnh.
Chỉ còn hơn 02 tháng để hoàn thành các
nhiệm vụ về cải cách hành chính và chuyển đổi số để đánh giá, chấm điểm và cập
nhật trên phần mềm của Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông (tháng 10 hàng
năm). Căn cứ đánh giá sơ bộ về kết quả cải cách hành chính và chuyển đổi số tại
Hội nghị hôm nay, các phòng, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ tập trung khắc
phục những nội dung còn hạn chế, yếu kém để nâng điểm số đánh giá trong năm
2024 và phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý nhà nước của ngành.
Tiếp tục rà soát, đề xuất đơn giản hóa
TTHC trên tất cả các lĩnh vực; kịp thời đề xuất sửa đổi những quy định chưa phù
hợp, chưa sát thực tế, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, tập trung tham
mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương
theo quy định của Luật Đất đai năm 2024, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Luật
Tài nguyên nước và các nghị định quy định chi tiết.
TTCNTT