Bí thư Tỉnh ủy làm việc với cán bộ ngành Tài nguyên và Môi trường về lĩnh vực đất đai
Lượt xem: 27

Theo Chương trình công tác tháng 3/2024. Sáng ngày 12/3/2024, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì làm việc với ngành Tài nguyên & Môi trường tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về triển khai Luật Đất đai 2024; tăng cường quản lý nhà nước và cải cách hành chính trên lĩnh vực đất đai.

Cùng dự có đồng chí Phan Văn Đăng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu tại buổi họp, Bí thư Tỉnh ủy nêu một số phản ánh, kiến nghị bức xúc của tổ chức, cá nhân trong quá trình làm hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai. Từ đó yêu cầu lãnh đạo các Sở, ban, ngành địa phương, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng nhau thảo luận, đề xuất phương án phối hợp cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai hiện nay.

anh tin bai

Đồng chí Dương Văn An -  Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo

anh tin bai

Toàn cảnh buổi họp

Ông Trần Nguyên Lộc – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu thảo luận về nhiệm vụ cải cách hành chính đối với lĩnh vực đất đai. Trong năm 2024, Sở đã tiếp nhận 186.486 hồ sơ, giải quyết được 181.347 hồ sơ, còn lại 5.139 hồ sơ đang giải quyết; tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn còn cao mặc dù đã có nhiều giải pháp khắc phục nhưng kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu. Thực hiện luân chuyển các vị trí lãnh đạo tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố để ngăn ngừa phát sinh các tiêu cực; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong việc giải quyết hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ tham mưu trình UBND tỉnh ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai ngay sau khi có các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các quyền về sử dụng đất.

anh tin bai

Ông Trần Nguyên Lộc – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi họp

Phát biểu tại buổi họp, đồng chí Phan Văn Đăng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành dự án tổng thể Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận. Các huyện khẩn trương hoàn thành kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2024 trình UBND phê duyệt. Áp dụng Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 về giá đất, xác định giá đất cụ thể cho các dự án trên địa bàn các huyện.

Phát biểu kết luận buổi họp, đồng chí Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo trong thời gian tới yêu cầu ngành Tài nguyên và Môi trường và các địa phương phải lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ, từ đó nâng cao các chỉ số  năng lực cạnh tranh cấp tình (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR), chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Phải cương quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm đất công, tăng cường công tác kiểm tra giám sát trong lĩnh vực đất đai, không để các vi phạm nhỏ kéo dài sẽ thành các vi phạm lớn, ảnh hưởng đến uy tín của đảng và nhà nước. Cấp ủy của các địa phương phải vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, phải lấy thông tin từ người dân thông qua nhiều hình thức để từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp trong điều hành,… Giao Sở Tài nguyên và Môi trường theo sát Việc triển khai Luật Đất đai năm 2024 (việc Chính phủ ban hành các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật) để kịp thời tham mưu tỉnh ban hành các văn bản phù hợp theo hướng dẫn của Chính phủ từ đó có thể đưa các quy định đó vào thực tế một cách nhanh nhất, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển tiềm năng lợi thế địa phương trong bối cảnh tỉnh vừa công bố quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

TTCNTT

 

Tin khác
1 2 3 4 5 
Chuyên mục











Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang